tag:blogger.com,1999:blog-70207288772414102732024-02-08T07:50:47.082-08:00วิชาคอมพิวเตอร์ ม.2โปรแกรมนำเสนอข้อมูลแบบสื่อประสมminthttp://www.blogger.com/profile/00932829314390810340noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-7020728877241410273.post-60712324556710895302011-03-04T21:12:00.001-08:002011-03-04T21:12:23.230-08:00ตัวชี้วัด<br />
<div class="post-header"><div class="post-header-line-1"></div></div><div class="post-body entry-content"><strong>ตัวชี้วัดที่ 1 อธิบายหลัการเบื้องต้นของการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์<br />
สาระการเรียนรู้แกนกลาง </strong>: <br />
1. การสื่อสารข้อมูล คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจากผู้ส่งผ่านสื่อกลางไปยังผู้รับ<br />
2. พัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล<br />
3. อูปกรณืสื่อสารสำหรับเชื่อมโยง เครือข่ายคอมพิวเตอร์<br />
4. ชนิดของเครือข่ายคอมพิวเตอร์<br />
5. เทคโนโลยีการรับ - ส่งข้อมูลภายในเครือข่ายคอมพิวเตอร์<br />
6. ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์<br />
<strong>ตัวชี้วัดที่ 2 อธิบายหลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ</strong><br />
<strong>สาระการเรียนรู้แกนกลาง </strong>: <br />
1. กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การรวบรวมข้อมูล การตวจสอบความถูกต้องของข้อมูล <br />
การประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศที่นำมาใช้ในการตัดสินใจ การเผยแพร่สารสนเทศ<br />
2. การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน <br />
โดยใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วย<br />
3. การใช้คอมพิวเตอร์ในการแก้ปัญหา ทำได้โดยการใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ หรือการเขียนโปรแกรม<br />
4. วิธีการแก้ปัญหา มีขั้นตอน ดังนี้<br />
- การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา<br />
- การวางแผนในการแก้ปัญหาและถ่ายทอดความคิดอย่างมีขั้นตอน<br />
- การดำเนินการแก้ปัญหา<br />
- การตรวจสอบและปรับปรุง<br />
<strong>ตัวชี้วัดที่ 3 ค้นหาข้อมูล และติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม</strong><br />
<strong>สาระการเรียนรู้แกนกลาง </strong>: <br />
1. ความหมายและพัฒนาการอินเทอร์เน็ต<br />
2. การใช้งานอินเทอร์เน็ต เช่น <br />
- อีเมล <br />
- blog <br />
- การโอนแฟ้มข้อมูล <br />
- การสืบค้นข้อมูลและการใช้โปรแกรมเรียกค้นข้อมูล (search engine)<br />
- การสนทนาบนเครือข่าย<br />
3. คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต<br />
- ผลกระทบของการใช้อินเทอร์เน็ตกับสังคม<br />
- มารยาท ระเบียบ และข้อบังคับในการใช้อินเทอร์เน็ต<br />
<strong>ตัวชี้วัดที่ 4.ใช้ซอฟต์แวร์ในการทำงาน</strong><br />
<strong>สาระการเรียนรู้แกนกลาง </strong>: <br />
1. ซอฟต์แวร์ระบบ ประกอบด้วย ระบบปฏิบัติการ โปรแกรมแปลภาษา และโปรแกรมอรรถประโยชน์<br />
2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ประกอบด้วย ซอฟต์แวร์ประยุต์ทั่วไป และ ซอฟต์แวร์ประยุกต์เฉพาะงาน<br />
3. ใช้ซอฟต์แวร์ระบบช่วยในการทำงาน เช่น บีบอัด ขยาย โอนย้ายข้อมูลตรวจสอบไวรัสคอมพิวเตอร์<br />
4. ใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ช่วยในการทำงาน เช่น ใช้โปรแกรมในการคำนวณและจัดเรียงข้อมูลใช้โปรแกรมช่วยค้นหาคำศัพท์ หรือความหมาย ใช้โปรแกรมเพื่อความบันเทิง </div>minthttp://www.blogger.com/profile/00932829314390810340noreply@blogger.com0